​ทำไม ? ถึง ไม่ควรใช้น้ำเกลือมาล้างผัก

ถ้าพูดถึงเกลือ ก็คงนึกถึง ความเค็ม ที่เต็มไปด้วยสารพัดประโยชน์ ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับอาหาร หรือไม่ได้เกี่ยวกับอาหาร ก็ตาม เกลือถูกนำไปใช้กันอย่างหลากหลาย แต่ก็อย่าลืมนะคะว่าสิ่งที่มีประโยชน์ก็ยังทำให้เกิดโทษ เราจะมาดูโทษของเกลือ ซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆ ที่บางครั้งถูกมองข้ามไปนะคะ การล้างผัก บางคนเข้าใจผิดว่าเกลือ สามารถลดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในผักได้ แต่ความเป็นจริงแล้ว ไม่ได้เป็นอย่างนั้นนะคะ เพราะว่าเกลือเป็น “โซเดียมคลอไรด์” ที่มีส่วนทำให้สารตกค้างอย่างยาฆ่าแมลงนั้นคงทนยิ่งขึ้น ทำให้มันยังตกค้างอยู่ในผักและผลไม้ อย่านำผักและผลไม้แช่น้ำเกลือทิ้งไว้นะคะ เพราะนอกจากไม่มีประโยชน์ในเรื่องของการลดสารพิษในผักและผลไม้ของคุณแล้ว ยังจะทำให้คุณได้รับสารพิษจากการทานผักและผลไม้นั้นๆด้วยค่ะ มาดูวิธีล้างผักแบบปลอดภัยกันนะคะ 
8 วิธีล้างผัก ที่คุณเองก็ทำได้ ด้วยสิ่งที่อยู่ในครัว ใกล้ตัวคุณ 

1)น้ำไหล เด็ดผักเป็นใบๆ ใส่ตะกร้าโปร่ง เปิดน้ำไหลแรงพอประมาณ ใช้มือช่วยคลี่ใบผัก ล้างนาน 2 นาที ลดสารพิษฆ่าแมลงได้ 25-39 % 

วิธีใช้น้ำไหลล้างผักค่อนข้างเปลืองน้ำ ถ้าเป็นไปได้, ควรเก็บน้ำล้างผักไว้รดต้นไม้ หรือใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น 

2) โซดาทำขนมปัง ใช้โซดาทำขนมปัง(โซเดียมไบคาร์บอเนต) 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำอุ่น 20 ลิตร(1 กาละมัง) แช่ผักทิ้งไว้ 15 นาที ลดสารพิษได้ 90-95 % 

3)น้ำส้มสายชู เตรียมน้ำส้มสายชู 0.5 % โดยใช้น้ำส้มสายชู อสร. 1 ขวดผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ผักทิ้งไว้ 15 นาที ลดสารพิษฆ่าแมลงได้ 60-84 % 

4)แช่น้ำ ล้างผักรอบแรกให้สะอาด เด็ดผักออกเป็นใบๆ แช่ในอ่างน้ำนาน 15 นาที ลดสารพิษฆ่าแมลงได้ 7-33 % 

5)ลวกผัก ลวกผักด้วยน้ำร้อนลดสารพิษได้ 50 % ส่วนการต้มนั้นลดสารพิษได้ 50 % เช่นเดียวกัน 

แต่จะมีสารพิษตกค้างในน้ำแกง จึงควรล้างผักลดสารพิษก่อนทำแกง 

6)ปอกเปลือก การปอกเปลือก หรือลอกใบชั้นนอกออก เช่น กะหล่ำปลี ฯลฯ แล้วแช่ผักในน้ำสะอาดนาน 5-10 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งลดปริมาณ สารพิษตกค้างได้ 27-72 % 

7)ด่างทับทิม แช่ผักด้วยน้ำด่างทับทิม นาน 10 นาที 

ใช้ด่างทับทิม 20-30 เกล็ด ผสมน้ำ 4 ลิตร แล้ว ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ลดปริมาณสารพิษตกค้างได้ 35-43 % 

8)น้ำปูนใส เตรียมน้ำปูนใสอิ่มตัวผสมน้ำเท่าตัวแช่ผักด้วยน้ำปูนใส นาน 10 นาที 

จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ลดปริมาณสารพิษตกค้างได้ 34-52% 

เพียงแค่คุณใส่ใจเรื่องง่ายๆอย่างการล้างผัก มันอาจจะทำให้คุณมีชีวิตที่ยาวนานขึ้นอีกนะคะ เราปลูกผักทานเองไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะทานผักแบบปลอดภัยได้นะคะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก : วารสารหมอชาวบ้าน และChef Ble 

ขอบคุณรูปภาพจาก : campus.sanook.com