សម្របខ្លួន-ปรับตัว ภาษาเขมรวันละคำ

ภาษาเขมร: សម្របខ្លួន
อ่านว่า: ซ็อม หรอบ คลวน
แปลว่า: ปรับตัว
អានថា: ប្រាប់តួ
ภาษาอังกฤษ:​​ Safe Adaptation

ตัวอย่าง: និស្សិតថ្មី សម្របខ្លួនយ៉ាងណា ឱ្យក្លាយជាទីស្រលាញ់
อ่านว่า: : นิเซิด ทฺแม็ย ซ็อม หรอบ คลวน ยาง นา ออย คลาย เจีย ตี ซรอ ลังญ์
แปลว่า: เฟรชชี่หน้าใหม่ ปรับตัวยังไง ให้เป็นที่รัก
អានថា: ហ្វ្រេឆឈី ណា​ម៉ៃ ប្រាប់តួយ៉ាំងង៉ៃ​ ហៃពេន់ ធីរ៉័ក

By: Admin Ken Rithy Ny
ก่อนอื่น พี่ผึ้งขอแสดงความยินดีกับสาวๆ เฟรชชี่ทุกคนนะค่า ^^ สาว NUGIRL ได้เป็นเฟรชชี่ที่ไหนกันบ้างแวะมาบอกเล่าให้พี่ผึ้งฟังบ้างนะ ทุกครั้งที่มีการเปิดเทอมใหม่มักมีคำถามเดิมๆ ตามมาเสมอ เช่น “เป็นเฟรชชี่แล้ว ทำตัวไม่ถูกเลยค่า ไม่รู้ต้องปรับตัว หรือเตรียมตัวยังไงกันบ้าง” ที่จริงแล้วไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลยจ๊ะ Girl Advice ครั้งนี้พี่ผึ้งมีเคล็ดลับการเตรียมความพร้อมสำหรับเฟรชชี่หน้าใหม่มาฝาก รับรองว่าเปิดเทอมคราวนี้ไม่มีปัญหาแน่นอน ^^
เฟรชชี่หน้าใหม่ ปรับตัวยังไง ให้เป็นที่รัก

เปลี่ยนตัวเองให้เป็น สาวน้อยยิ้มเอง : ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำตัวเป็นกันเองกับเพื่อนใหม่ ปรับเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีขึ้น รุ่นพี่ เพื่อนใหม่ และอาจารย์มาเห็นเข้าจะได้รักและเอ็นดูไงล่ะ ^^ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีเยี่ยมจะตายไป จริงไม๊เอ่ย???

เลือก(คบ) เพื่อนดี เป็นศรีแก่ตัว : ช่วงเวลาของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คล้ายกับการเสี่ยงโชคเลยก็ว่าได้ สาวๆ ต้องได้พบเจอเพื่อนใหม่ หลายแบบหลากสไตล์ที่อุปนิสัยแตกต่างกันออกไป (กว่าพี่ผึ้งจะเจอเพื่อนสนิทซี้ปึ๊กที่ถูกใจและเข้ากันได้จริงๆ จนคบมาถึงทุกวันนี้ ก็เข้าปี 2 เทอม1 เลยนะ1) ค่อยๆ ดู ค่อยๆ ศึกษาไปนะจ๊ะ ไม่ต้องรีบร้อน 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยกับเพื่อนสนิทที่รู้ใจเป็นอะไรที่น่าประทับใจมากเลยค่า

เปิดใจพร้อมรับสิ่งใหม่ ที่กำลังจะเข้ามา : เป็นเฟรชชี่หน้าใหม่ ร้อยทั้งร้อยก็ต้องร่วมทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยและคณะที่เรียน หรือเข้าร่วมชมรมต่างๆ อย่าปิดกั้นตัวเองที่จะไม่ทำกิจกรรมนะจ๊ะ เพราะกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยจะทำให้สาวๆ มีประสบการณ์ทางด้านต่างๆ เพิ่มเติมอย่างชัดเจนเลยล่ะ

พูดจาน่าฟัง และเป็นกันเอง : สำหรับบางคนที่เป็นคนพูดจาห้วนๆ ลองปรับเปลี่ยนวิธีการพูดจาให้มีหางเสียง ไพเราะน่าฟังดูนะจ๊ะ ^^ รับรองว่าดูน่ารักขึ้นเลยค่า

แต่งตัวถูกระเบียบน่ามอง : มีหลายๆ มหาวิทยาลัย ที่ค่อนเข้างเข็มงวดกับระเบียบ การแต่งตัวของบรรดาเฟรชชี่ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้าหน้าผม สาวๆ NUGIRL ก็ต้องใส่ใจเลือกใส่เลือกปฏิบัติให้ถูกต้องนะจ๊ะ

เฟรชชี่หน้าใหม่ ปรับตัวยังไง ให้เป็นที่รัก
จะใสชุดนิสิต นักศึกษาอย่างไรให้ถูกระเบียบและน่ารัก ในเวลาเดียวกัน ^^ที่จริงแล้ว
แต่ละมหาวิทยาลัย ก็มีกฏข้อบังคับที่แตกต่างกันออกไป พี่ผึ้งก็พูดรวมๆ กว้างๆ
ก็แล้วกันนะจ๊ะ
Top : เสื้อนิสิต/เสื้อนักศึกษา แล้วแต่ข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย แต่โดยส่วนใหญ่
แล้วต้องเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาวเรียบไม่ตีเกร็ดหรือจับจีบบริเวณช่วงตัว ปลายปกแหลมยาว แขนสั้น ความยาวของเสื้อต้องเลยเอวลงไป มี 5 กระดุม ลักษณะพอดีตัว(อย่าให้ฟิตไปหรือหลวมเกินไป และต้องไม่บางจนเกินไปด้วยค่ะ)

Skirt : ส่วนมากสาวน้อยเฟรชชี่ทั้งหลาย จะต้องใส่กระโปรงพลีทสีดำ/น้ำเงิน ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ความยาวครึ่งแข้งหรือคลุมเข่าลงมา 2-3 นิ้ว

Shoe : ส่วนมากน้องๆ ปี 1 มักจะต้องใส่รองเท้าผ้าใบสีขาวไม่มีลวดลาย บางที่อาจใส่รองเท้าสีขาวที่เรียกว่า “รองเท้าเปปเปอร์มิ้นต์” พร้อมกับถุงเท้าสีขาวไม่มีลวดลายความยาวระดับข้อเท้า

เฟรชชี่หน้าใหม่ ปรับตัวยังไง ให้เป็นที่รัก
สำหรับสาวๆ เฟรชชี่ชั้นปีที่ 1 แหม!!! ถ้าเป็นคำพูดโบราณ ก็เรียกได้ว่าอยู่ใน
ช่วงแตกเนื้อสาวพอดี >///< ช่วงวัยนี้ยังคงมีผิวที่สวยใสกันอยู่ แต่งเพิ่มเสริมนิดก็พอแล้วจ้า ^^ Suncare : ครีมกันแดดยังคงสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาไหน สำหรับสาว เฟรชชี่ทั้งหลายอาจจะต้องทำกิจกรรมกลางแดดในมหาวิทยาลัยอยู่บ่อยครั้งอย่าลืมทาครีมกันแดดทุกวันนะจ๊ะ (ข้อมูลเพิ่มเติม >> วิธีทาครีมกันแดดอย่างถูกวิธี)

Powder : แป้งผสมรองพื้น เหมาะที่สุดสำหรับสาวเฟรชชี่ชั้นปี 1 หรือสาวๆ ที่เป็นมือใหม่หัดแต่งหน้า เพราแป้งชนิดนี้ได้ทำการเพิ่มระดับครีมรองพื้นลงไปในเนื้อแป้ง จะช่วยให้ผิวดูสวยเนียนสนิท ปกปิดจุดบกพร่องต่าง ๆ รวมถึงรูขุมขนที่เห็นได้ ชัดได้เป็นอย่างดี

Blush On : เลือกบรัชออนที่มีสีธรรมให้เหมาะกับสีผิวเราที่สุด เช่น ชมพูอ่อน หรือส้มอ่อน เน้นการปัดแบบบางๆ ไม่ต้องเวอร์จัดเต็มนะจ๊ะสาวๆ (ข้อมูลเพิ่มเติม >> การปัดบรัชออนให้เข้ากับรูปหน้า)

Eyebrow : เป็นสาวเฟรชชี่แล้ว ก็สามารถกันคิ้วได้แล้วนะ ^^ ถ้าขนคิ้วเยอะก็กันออกหน่อยดีกว่าค่า ให้เข้ารูปเข้าทรง แล้วลองใช้มาสคาร่าสีน้ำตาลปัดเบาๆ ตามแนวขนคิ้ว จะเน้นให้ใบหน้าดูโดดเด่นขึ้นจ้า

เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย สำหรับวิธีการปรับตัวและเตรียมพร้อมรักมือกับการเป็นเฟรชชี่ชั้นปีที่ 1 พี่ผึ้งหวังว่าคงไม่อยากเกินไปสำหรับสาวๆ NUGIRL นะจ๊ะ ^^

ขอบคุณข้อความจาก https://www.dek-d.com/nugirl/31992/