สรรพคุณ และ ประโยชน์ของมะเฟือง

image

วันนี้เรานำสรรพคุณของมะเฟืองและประโยชน์ของมะเฟืองมาฝากทุกคนที่ชอบทานผลไม้กันอีกแล้วค่ะ สำหรับมะเฟืองนั้นจัดเป็นผลไม้ไทยที่มีรสชาติไม่ต่างจาก ลูกพลัม สับปะรด มะนาว มากนัก แม้ว่ารสชาติจะไม่แตกต่างกันมากนักแต่ ประโยชน์ของมะเฟือง ก็มีไปไม่แพ้ ลูกพลัม สับปะรด มะนาว เช่นเดียวกันค่ะ

โดยเมื่อเวลาหั่นผลมะเฟืองจะมีลักษณะเป็นรูปดาวดูสวยงามดีค่ะ แต่วันนี้จะไม่ได้พูดถึงความสวยงามของมะเฟืองหรอกนะแต่จะพูดถึง ประโยชน์ของมะเฟือง และ สรรพคุณของมะเฟือง ต่างหากค่ะ นั้นมารอช้ามาดูสรรพคุณของมะเฟืองและประโยชน์ของมะเฟืองกันเลยค่ะ

สรรพคุณ / ประโยชน์ของมะเฟือง

นักโภชนาศาสตร์ได้วิเคราะห์คุณค่าทางอาหารของมะเฟืองแล้วพบว่า อุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอะซีน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันเส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและพลังงานในปริมาณไม่น้อยเลย

ดังนั้นคุณค่าของมะเฟืองตามสารอาหารที่พบแล้วก็จะเห็นว่า มะเฟืองหนึ่งผลนั้นสามารถที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงควบคุมการเต้นของหัวใจให้สม่ำเสมอ ควบคุมกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดแข็งตัวง่าย กล่อมประสาทช่วยระงับความฟุ้งซ่าน จึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นในผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ

ส่วนน้ำมะเฟืองคั้นนั้น ตำรายาโบราณกล่าวว่า มีสรรพคุณในการแก้ร้อนใน ดับกระหาย ลดความร้อนภายในร่างกายถอนพิษก็ได้ เป็นยาขับเสมหะ ป้องกันโรคโลหิตจาง โรคเลือดออกตามไรฟัน รวมทั้งยังช่วยขับปัสสาวะ และบรรเทาอาการนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้อีกด้วย

เครดิต: ID Line @balance9 (มี@ด้วยนะ)

Leave a Reply