‘บัว์ล ต็วด’ เรื่องราวที่น่าสนใจในวงการฟุตบอลกัมพูชา

‘บัว์ล ต็วด’ เรื่องราวที่น่าสนใจในวงการฟุตบอลกัมพูชา
ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย กลุ่ม C วันที่ 11 ตุลาคม 2562 เกมระหว่างเจ้าบ้าน อิหร่าน ที่เปิดบ้านถล่มเอาชนะ กัมพูชา ทีมจากอาเซียนขาดลอยถึง 14-0 แม้ว่าสกอร์จะท่วมท้นและขาดลอยสุดๆ แต่ก็มีเรื่องราวการแชร์ภาพสุดประทับใจเกิดขึ้น เมื่อมีแฟน

บอลชาวกัมพูชาคนหนึ่งและเป็นเพียงหนึ่งเดียว ที่แม้ว่าทีมชาติของเขาจะโดนยิงแล้วยิงเล่า แต่ว่าเขายังยืนหยัดตีกลองร้องเพลงเชียร์ทีมชาติกัมพูชาอย่างเต็มที่ ภาพนี้ถูกแชร์ต่อและมีคนเข้ามาขอแสดงความนับถือหนุ่มชาวกัมพูชาผู้นี้อย่างมาก สวนใครที่สนใจอัพเดทการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 และแมตช์อื่นๆ ของการแข่งขันฟุตบอลทั่วโลก ร่วมถึงเกมของทีมชาติกัมพูชาก็สามารถติดตามได้ที่ Vwin เมื่อพูดถึง ฟุตบอล แล้วในภาษาอังกฤษจะใช้ ฟุตบอล (Football) สำหรับยุโรป และซอคเกอร์ (Soccer) ในอเมริกา ส่วนภาษาเขมรจะพูดว่า ‘บัว์ล ต็วด’ ซึ่งช่วง 30 ปีที่ผ่านมา กัมพูชาเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาระดับโลกมากขึ้น ฟุตบอลกลายเป็นกีฬายอดนิยม เช่นเดียวกับศิลปะการต่อสู้พื้นเมือง เช่น ประดัลเสรี ปกกโต และมวยปล้ำของกัมพูชานั้นเอง
ฟุตบอลทีมชาติกัมพูชา มีฉายาว่า The royals หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น คือ เคสุเกะ ฮอนดะ อยู่ภายใต้การควบคุมของสหพันธ์ฟุตบอลกัมพูชา (FFC) ทีมก่อตั้ง พ.ศ. 2476 และเข้าร่วมฟีฟ่า พ.ศ. 2496 ทำผลงานดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ในเอเชียนคัพ 1972
และแน่นอนว่าพูดถึงฟุตบอลกัมพูชา ก็ต้องกล่าวถึงนักเตะคนดังด้วย เขาคนนั้น คือ “เจริง พลรถ” เริ่มต้นค้าแข้งอาชีพปี 2010 กับสโมสร สวายเรียง เอฟซี ในฤดูกาล 2012 – 13 มีส่วนร่วมพาทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์ฟุตบอลในประเทศ, ฟุตบอลลีก และบอลถ้วย ฮุนเซน คัพ ต่อมาทีมดังของประเทศอย่างสโมสร อังกอร์ ไทเกอร์ เอฟซี ดึงตัวไปร่วมทีมในปี 2013 จนถึง 2015 หลังจากนั้นก็ย้ายมาร่วมทีมของกระทรวงกลาโหมแห่งชาติกัมพูชา หรือว่า อาร์มี่ เอฟซี (กัมพูชา) และแชมป์ ฮุนเซน คัพ ในปี 2016 ตอนปี 2017 ยังคงทำผลงานโดดเด่นได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของกัมพูชาลีก ก่อนที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งไทยลีก จะเซ็นสัญญาคว้าตัวมาร่วมทีมเพื่อสู้ศึกฤดูกาล 2019 แฟนบอลชาวไทยสามารถติดตามฝีเท้าของแข้งรายนี้กับทีมสายฟ้าได้อย่างเต็มที่เลย