ข้อสอบชีวิต 4 ข้อ ที่ต้องสอบผ่านให้ได้ก่อนตาย

ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์สมพร บุษราทิจ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เปรียบเทียบชีวิตคนเราเหมือนการทำข้อสอบ 4 ข้อเหล่านี้คือสิ่งที่ต้องสอบผ่านให้ได้…ลองมาเช็กกันว่า คุณผ่านได้กี่ข้อแล้ว
.
?ข้อที่ 1 ร่างกายแข็งแรง

เรื่องพื้นฐานในชีวิตคนเราคือการมีร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพดี ซึ่งทำได้ง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอและเจริญสติตลอด
.
?ข้อที่ 2 มีคนข้างตัวดี

คนข้างตัวอาจจะหมายถึงคู่สมรสหรือเพื่อน จะเป็นแบบใดก็ล้วนเป็นคนดี อยู่กับบัณฑิตจึงจะพาไปหาผล เลือกคนที่จะแต่งงานด้วยก็ควรเลือกให้ดี ถ้าเลือกดีแล้วก็ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด ไม่ใช่เลือกมาแล้วปล่อยปละละเลย เช่นนี้เขาจะดูแลเราดีมากยิ่งกว่าจนแก่เฒ่า

หากเลือกคนที่จะแต่งงานด้วยแล้วพบภายหลังว่าเขาไม่ได้ดั่งใจ ที่ต้องทำคือค้นหาความดีของเขาให้พบ ยอมรับความบกพร่องที่เราไม่ชอบใจ แล้วดูแลเขาให้ดีด้วยความรักและเคารพเช่นนี้ก็จะได้คู่สมรสที่ดีในที่สุด

คนส่วนใหญ่ไม่ทำนุบำรุงคนข้างตัวให้ดีๆ คอยแต่จะทำให้เสียน้ำใจ เช่นนี้ถือว่าสอบตก

กับเพื่อนก็เช่นเดียวกัน เพื่อนมีหลากหลายชนิด ก็เลือกวางเพื่อนในตำแหน่งต่างๆ กัน เพื่อนที่ดีเราก็ต้องดูแลเขาให้ดีเช่นกัน จึงจะมีเพื่อนแท้ในชีวิต คนส่วนใหญ่เลือกคบเพื่อนที่ฐานะและคิดถึงประโยชน์ที่เขาจะให้เราในภายหน้า เลือกคบคนที่อำนาจวาสนาเช่นนี้ถือว่าสอบตกเช่นกัน เพื่อนแท้มิใช่อยู่ที่เปลือกนอก หากอยู่ในหัวใจของเรา
.
?ข้อที่ 3 มีเงินใช้

ข้อนี้น่าจะเข้าใจกันดี มีเงินใช้ไม่ได้แปลว่าต้องรวย แต่แปลว่ามีเงินใช้และมีความมั่นคงทางการเงิน หลักง่ายๆ คือ ทำให้เงินไหลเข้ามามากกว่าไหลออกเสมอ เปรียบเหมือนน้ำซึมบ่อทราย ทำเช่นนี้ตลอดชีวิต
.
?4. มีจิตใจหนักแน่นแบบผู้ใหญ่

การจะมีจิตใจหนักแน่นแบบผู้ใหญ่ได้ ควรมี หนึ่ง เมตตากรุณา หมั่นคิดถึงคนที่ยากลำบากกว่าเราเสมอ สอง มีสติ หมั่นเจริญสติเสมอด้วยวิธีที่ตนเองชอบและเหมาะ สาม เห็นคุณค่าของงานที่ตนเองทำ และสี่คือเรียนรู้อยู่เสมอและก้ามข้ามตัวเอง

—————————————
ที่มาจากหนังสือ บำบัดเครียด โดย นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์